Thương mại điện tử

17/01/2023
Sở hữu trí tuệ là một yếu tố quan trọng của thương mại điện tử.

Tại sao phải lưu ý đến các vấn đề sở hữu trí tuệ khi tham gia thương mại điện tử?

Sở hữu trí tuệ là một yếu tố quan trọng của thương mại điện tử. Không giống như các hệ thống thương mại khác, thương mại điện tử thường liên quan đến việc bán các sản phẩm và dịch vụ dựa vào quyền sở hữu trí tuệ và li-xăng quyền sở hữu trí tuệ. Các bản nhạc, tranh, ảnh, phần mềm, kiểu dáng, môđun đào tạo và các hệ thống v.v. đều có thể được mua bán thông qua thương mại điện tử và quyền sở hữu trí tuệ là bộ phận cấu thành giá trị chủ yếu của các giao dịch này. Sở hữu trí tuệ là rất quan trọng vì các sản phẩm có giá trị được mua bán trên Internet đều phải được bảo hộ bằng cách sử dụng các hệ thống bảo mật bằng công nghệ và hệ thống pháp luật sở hữu trí tuệ, nếu không, chúng có thể bị ăn cắp hoặc sao chép trái phép và tất cả các doanh nghiệp sẽ bị hủy hoại. Sở hữu trí tuệ còn liên quan đến việc tạo ra các sản phẩm của thương mại điện tử. Các hệ thống làm cho Internet hoạt động - như phần mềm, hệ thống mạng, thiết kế, vi mạch, thiết bị định tuyến và bộ phận kết nối, giao diện của người sử dụng, v.v. - thường cũng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Nhãn hiệu là bộ phận quan trọng trong kinh doanh thương mại điện tử vì thương hiệu, sự công nhận của khách hàng và sự tín nhiệm - các yếu tố cơ bản của kinh doanh qua mạng - đều được bảo hộ bởi nhãn hiện và luật chống cạnh tranh không lành mạnh. Thương mại điện tử và kinh doanh trên Internet cũng có thể dựa vào hợp đồng li-xăng sản phẩm hoặc sáng chế. Sở dĩ như vậy là vì cần có nhiều công nghệ khác nhau để tạo ra một sản phẩm mà các công ty thường chọn để thuê nguồn lực bên ngoài nhằm phát triển một số bộ phận hoặc chia sẻ công nghệ thông qua các hợp đồng li-xăng. Nếu mọi công ty đều phải phát triển và sản xuất tất cả các bộ phận cấu thành công nghệ liên quan đến sản phẩm của họ một cách độc lập thì không có sự phát triển của các sản phẩm công nghệ cao. Nguyên lý kinh tế của thương mại điện tử phụ thuộc vào việc các công ty phối hợp với nhau để chia sẻ các cơ hội và rủi ro trong kinh doanh thông qua hợp đồng li-xăng. Phần lớn các công ty đó là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Và cuối cùng, một giá trị lớn của các doanh nghiệp dựa vào thương mại điện tử thường tồn tại dưới hình thức sở hữu trí tuệ, vì vậy, việc định giá doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ bị ảnh hưởng bởi việc liệu doanh nghiệp đó đã bảo hộ các quyền sở hữu trí tuệ của họ hay chưa. Giống như các công ty công nghệ khác, nhiều công ty thương mại điện tử có danh mục sáng chế, nhãn hiệu, tên miền, phần mềm hoặc cơ sở dữ liệu gốc mà có giá trị hơn nhiều so với các tài sản hữu hình có giá trị nhất của doanh nghiệp mình.

0 bình luận, đánh giá về Thương mại điện tử

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03593 sec| 2404.539 kb